วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ชุดการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เรื่องคำศัพท์สถานที่ต่างๆ



บทนำ

ความเป็นมาและความสำคัญ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษได้รับการกำหนดให้เรียนในทุกช่วงชั้น ซึ่งสถานศึกษาสามารถจัดเป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐานที่ทุกคนต้องเรียน และจัดเป็นสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมให้ผู้เรียน ได้เลือกเรียนตามความถนัดและตามความสนใจอีกด้วย อีกทั้งในสังคมโลกปัจจุบันการเรียนภาษาเพื่อให้สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้ตามความต้องการในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในชีวิตประจำวันและการงานอาชีพถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ภาษายังเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนต้องสอดคล้องกับธรรมชาติและลักษณะเฉพาะของภาษา จึงควรจัดกิจกรรมให้หลากหลายทั้งกิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา และกิจกรรมการฝึกผู้เรียนให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเองควบคู่ไปด้วย อันจะนำไปสู่การเป็นผู้เรียนที่พึ่งตนเองได้ (Learner Independence) และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (Life long learning) โดยใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ในการเรียนสาระการเรียนรู้อื่นๆ ในการศึกษาต่อ รวมทั้งในการประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญประการหนึ่งของการปฏิรูปการเรียนรู้ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2544 : 1)
ครูผู้สอนจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการเรียนการสอน หากแต่สถานศึกษาบางแห่งมีข้อจำกัดในด้านครูผู้สอน ที่ขาดความรู้ความชำนาญโดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ ทำให้การเรียนการสอนไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์เท่าที่ควร ดังนั้นหากมีเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการเรียนการสอนที่สามารถนำไปใช้ได้ง่าย สะดวก และเหมาะสมกับเนื้อหาและช่วงวัยของผู้เรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้จึงได้จัดทำ ชุดการสอนชุดนี้ขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ครูผู้สอน และนักเรียนในการจะได้นำไปจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพต่อไป

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.เพื่อเป็นการสร้างเครื่องมือในการช่วยจัดการเรียนการสอน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยนวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ
2.เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาแก่ครูที่ต้องทำการสอนแทนครูประจำวิชา หรือครูผู้สอนที่จำเป็นต้องสอนในรายวิชาที่ไม่ตรงกับที่ตนจบมา

ประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน
1. สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้และดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
2. ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดี


คู่มือครู
ชุดการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ (Location)

ส่วนประกอบชุดการสอน
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ (Places)
2. ชุดกิจกรรม
3. อุปกรณ์เกม
4. ใบมอบหมายงานที่ 1 , 2 , 3 และ 4
5. แบบเฉลยใบมอบหมายงานที่ 1 , 2 , 3 และ 4
6. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ(Places)
7. แบบเฉลยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ(Places)

คำชี้แจงสำหรับครู
1. ครูเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม
2. ครูจัดชั้นเรียนตามที่ระบุในแต่ละขั้นตอนของกิจกรรม ( ดูในคู่มือการจัดกิจกรรม)
3. ครูศึกษาเนื้อหาที่ต้องสอนให้ละเอียด และศึกษาชุดการสอนให้รอบคอบ
4. ก่อนสอนครูต้องจัดเตรียมชุดการสอนไว้ให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
5. ก่อนเข้าสู่เนื้อหาครูควรให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนและจัดเตรียมให้แบทดสอบให้พอเพียงกับจำนวนนักเรียน
6. ครูดำเนินการสอนตามแผนการสอนเรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่างๆ (Places)
7. ขณะที่นักเรียนปฏิบัติใบกำหนดงาน ครูควรเดินดูการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด ถ้านักเรียนคนใดมีปัญหาครูควรจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
8. ครูควรให้นักเรียนได้ใช้คู่มือนักเรียนให้เกิดประโยชน์ประกอบการเรียน
9. การสรุปบทเรียนควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมด้วย

สิ่งที่ครูต้องเตรียม

1. เตรียมสื่อและอุปกรณ์ให้พร้อม
- เตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ประกอบการสอนในแต่ละกิจกรรมให้พร้อม(ดูจากคู่มือการจัดกิจกรรม)
2. เตรียมชุดการสอน และคู่มือนักเรียน
3. เตรียมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

บทบาทครู
1. ครูต้องสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนและอุปกรณ์ให้เพียงพอ
2. ครูต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการเรียนที่ได้เตรียมไว้
3. ครูต้องสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
4. ครูต้องประเมินผลและให้ผลย้อนกลับแก่ผู้เรียน

การประเมินผล
1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ในการใช้ชุดการสอน จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
2. ประเมินรายบุคคลจากผลจากการทำใบมอบหมายงาน
3. ประเมินผลการทำงานเป็นกลุ่มจากการ สังเกตจากการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน

แผนการจัดการเรียนรู้
โรงเรียนเทพินทร์พิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 3 จำนวนนักเรียน 30 คน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ( Location)
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2552 ชื่อผู้สอน นายอำนาจ จันดี เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ( Location )เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกสถานที่ต่างๆ ที่นักเรียนควรเรียนรู้จากการบอกคำศัพท์ การอ่านออกเสียง การเขียนสะกดคำและการใช้คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ ในการถามตอบคำถาม ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์ปลายทาง
นักเรียนใช้คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการให้ข้อมูลหรือระบุตำแหน่งที่ตั้งได้
จุดประสงค์นำทาง
1. นักเรียนบอกคำศัพท์สถานที่ต่างๆได้
2. นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์สถานที่ต่างๆได้ถูกต้อง
3. นักเรียนเขียนสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ได้ถูกต้อง
4. นักเรียนใช้คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการถาม ตอบคำถามได้

สาระการเรียนรู้
คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ( Location)
1. คำศัพท์สถานที่ต่างๆ
2. ออกเสียงคำศัพท์สถานที่ต่างๆ
3. สะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ
4. คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการถาม ตอบคำถาม

กระบวนการเรียนรู้
1. ขั้นบอกคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ( 1 ชั่วโมง )
1.1 จัดทำชั้นเรียน โดยให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ5คน
1.2 กระตุ้นความสนใจ โดยครูถามนักเรียนถึงสถานที่ต่างๆ ที่นักเรียนเคยไปในชีวิตประจำวัน
1.3 ครูให้นักเรียนดูภาพสถานที่ต่าง ๆ แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกว่ารู้จักหรือไม่ จากนั้นให้นักเรียนเล่นเกมตามล่าหาสมบัติ แล้วกำหนดภาระงานให้นักเรียนบอกคำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ โดยมอบหมายให้ทำลงในใบกำหนดงานที่ 1
1.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามใบกำหนดงานที่ 1
1.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนออกมาบอกว่ารูปที่ได้มาตรงกับคำศัพท์สถานที่ คำใด
1.6 นำเสนอผลงาน โดยให้นักเรียนดูรูปภาพแล้วบอกว่าตรงกับคำศัพท์ใดพร้อมกันอีกครั้ง
1.7 ประเมินผล สรุป และเพิ่มเติมเนื้อหา
2. ขั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ( 1 ชั่วโมง )
2.1 จัดทำชั้นเรียน โดยให้นักเรียนนั่งประจำที่ตามเดิม
2.2 เร้าความสนใจ โดยครูให้นักเรียนดูรูปภาพสถานที่ต่างๆ
2.3 ครูแสดงบัตรคำประกอบรูปภาพ พร้อมให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม แล้วให้นักเรียนเล่นเกมบิงโก โดยครูหยิบบัตรคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ขึ้นมาแล้วให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ทีละคน ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนอ่านได้ครอบทุกคน จากนั้นกำหนดภาระงานให้นักเรียนเลือกตัวสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ โดยมอบหมายให้ทำลงในใบกำหนดงานที่ 2
2.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามใบกำหนดงานที่ 2
2.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการแสดงผลการปฏิบัติการเลือกตัวสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในใบกำหนดงานที่ 1 กิจกรรมที่ 1
2.6 นำเสนอผลงาน สะกดคำและอ่านออกเสียงพร้อมกันอีกครั้ง
2.7 ประเมินผล สรุป และเพิ่มเติมเนื้อหา
3. ขั้นเขียนสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ( 1 ชั่วโมง )
3.1 จัดทำชั้นเรียน ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มที่จัดไว้ในกิจกรรมที่ 1.1
3.2 เร้าความสนใจ โดยครูให้นักเรียนดูลูกเต๋าที่มีภาพสถานที่ต่างๆ ในแต่ละด้าน
3.3 ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนมา1คนจากกลุ่มใดก้ได้ แล้วให้นักเรียนโยนลูกเต๋า เมื่อลูกเต๋าหงายรูปภาพใด ก็ให้นักเรียนเรียงตัวอักษรเป็นคำศัพท์คำนั้น กลุ่มที่เสร็จก่อนและถูกต้องจะได้คะแนนไปก่อน ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แล้วกำหนดภาระงานให้นักเรียนเขียนคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ลงในใบกำหนดงานที่3
3.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามใบกำหนดงานที่ 3
3.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้นักเรียนในกลุ่มช่วยกันบอกคำศัพท์สถานที่ต่างๆในคำที่เพื่อนจำไม่ได้ ตามใบกำหนดที่ 3
3.6 นำเสนอผลงาน เขียนคำศัพท์สถานที่ต่างๆ จากอาสาสมัครที่ออกมาปฏิบัติกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
3.7 ประเมินผล สรุป และเพิ่มเติมเนื้อหา
4. ขั้นใช้คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการถาม ตอบคำถาม ( 1 ชั่วโมง )
4.1 จัดทำชั้นเรียน ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มที่จัดไว้ในกิจกรรมที่ 1.1
4.2 เร้าความสนใจ โดยครูให้นักเรียนดูแผนภาพเกมบันไดงู
4.3 ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนมากลุ่มละ 1 คน แล้วให้ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มโยนลูกเต๋า แล้วให้นักเรียนเดินหมากไปตามช่องคะแนนที่ได้ เมื่อหยุดที่ช่องใดให้ตอบคำถาม Wher are you? จากรูปสถานที่ที่หมากเดิน ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ กลุ่มที่ถึงเส้นชัยก่อนถือว่าชนะ แล้วกำหนดภาระงานให้นักเรียนตอบคำถามจากคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ลงในใบกำหนดงานที่ 4
4.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามใบกำหนดงานที่ 4
4.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้นักเรียนในกลุ่มผลัดกันถามตอบคำถามในใบกำหนดงานที่ 4
4.6 นำเสนอผลงาน ใช้คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ ในการถามตอบคำถาม จากการให้แต่ละกลุ่มผลัดกันตามตอบคำถาม
4.7 ประเมินผล สรุป และเพิ่มเติมเนื้อหา

สื่อการเรียนรู้
1. ขั้นบอกคำศัพท์สถานที่ต่างๆ
1.1 รูปภาพสถานที่ต่างๆ
1.2 บัตรคำศัพท์สถานที่ต่าง
1.3 เกมตามล่าหาสมบัติ
1.4 ใบกำหนดงานที่ 1
2. ขั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์สถานที่ต่างๆ
2.1 รูปภาพสถานที่ต่าง ๆ
2.2 บัตรคำศัพท์สถานที่ต่าง
2.3 เกมบิงโก
2.4 ใบกำหนดงานที่ 2
3. ขั้นเขียนสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ
3.1 ลูกเต๋าที่มีรูปภาพสถานที่ต่าง ๆ
3.2 กระดานตัวอักษร
3.3 ใบกำหนดงานที่ 3
4. ขั้นใช้คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการถาม ตอบคำถาม
4.1 แผนภาพเกมบันไดงู
4.2 ลูกเต๋าคะแนน
4.3 ใบกำหนดงานที่ 4

การวัดผลและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. วัดผลการบอกคำศัพท์สถานที่ต่างๆ จากการตรวจผลการปฏิบัติใบกำหนดงานที่ 1 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
2. วัดผลการอ่านออกเสียงคำศัพท์สถานที่ต่างๆ จากการสังเกตให้นักเรียนอ่านออกเสียงทีละคนและการตรวจผลการปฏิบัติใบกำหนดงานที่ 2 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
3. วัดผลการเขียนสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ จากการตรวจผลการปฏิบัติใบกำหนดงานที่ 3 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
4. วัดผลการใช้คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการถาม ตอบคำถาม จากการสังเกตการตอบคำถามระหว่างเล่นเกมและการตรวจผลการปฏิบัติใบกำหนดงานที่ 4 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง

การประเมินผล
1. ประเมินผลการบอกคำศัพท์สถานที่ต่างๆ พบว่า นักเรียนจำนวน..........คน ไม่สามารถบอกคำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ ได้ถูกต้อง แก้ไขด้วยการให้นักเรียนออกเสียงตามครู และจดคำอ่านไปท่อง ทุกครั้งก่อนเรียนในทุกชั่วโมง
2. ประเมินผลการอ่านออกเสียงคำศัพท์สถานที่ต่างๆ พบว่า นักเรียน........คน อ่านออกเสียงศัพท์สถานที่ต่างๆ ได้ไม่ถูกต้อง แก้ไขด้วยการให้นักเรียนอ่านออกเสียงตามครู และศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือนักเรียนแล้วให้อ่านใหม่ในชั่วโมงต่อไป
3. ประเมินผลการเขียนสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆ พบว่า นักเรียน.......คน ไม่สามารถเขียนสะกดคำศัพท์สถานที่ต่างๆของได้ถูกต้อง แก้ไขโดยการครูให้นักเรียนดูคู่มือนักเรียนแล้วคัดคำศัพท์ที่เขียนไม่ถูกต้องในชั่วโมงต่อไป
4. ประเมินผลการใช้คำศัพท์สถานที่ต่างๆ ในการถาม ตอบคำถาม พบว่า นักเรียน.......คน ไม่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง แก้ไขโดยการครูให้นักเรียนฝึกตอบคำถามกับครูและถามใหม่ในครั้งต่อไป

แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่างๆ

A: Choose the best answer
1. My mother goes to a _________ to buy things.
a. school b. museum c. supermarket d. restaurant

2. We go to a __________ to see animals.
a. zoo b. airport c. hospital d. playground

3. My father waits for a train at a ______________.
a. park b. police station c. library d. train station

4. My friends eat out at a ______________.
a. bank b. restaurant c. zoo d. museum

5. We study English at ______________.
a. school b. airport c. amusement park d. hospital


B: Match the places with the occupations

The places The occupation
6. A school A post office
7. A hospital A waiter
8. A restaurant A police station
9. A policeman A teacher

10. A postman A doctor

แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่างๆ


A: Look at the picture and write the places



1. AN A _ _ _ _ _ T

2. AN A_ _ _ _ _ _ _T P_ _ K

3. A H _ _ _ _ _ _ L

4. A S _ _ _ _ _ _ _ _ _ T


5. A L _ _ _ _ _ Y


B: Match the places with the descriptions

A bus station A restaurant A police station

A playground A school

1. A place where the police work _____________________________

2. A place where you eat out _____________________________

3. A place where you study _____________________________

4. A place where you wait for a bus _____________________________

5. A place where you run and play _____________________________



คู่มือนักเรียน
ชุดการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ (Places
)

ส่วนประกอบคู่มือนักเรียน
1. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องคำศัพท์สถานที่ต่าง ๆ ( Places )
2. ใบความรู้เรื่อง คำศัพท์สถานที่ต่างๆ
3. ใบมอบหมายงานที่ 1 , 2 ,3 และ 4

คำชี้แจงสำหรับนักเรียน
1. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายอย่างรอบคอบ มีระเบียบ
2. พยายามทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใบมอบหมายงาน รวมถึงแสดงความคิดเห็นด้วยความตั้งใจ
3. นักเรียนควรตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมอย่างจริงจังและไม่ชวนเพื่อนคุยออกนอกเรื่อง
4. เก็บชุดการสอนให้เรียบร้อยเมื่อใช้งานเสร็จ ถ้ามีการชำรุดเสียหายควรรีบแจ้งให้คุณครูทราบ
5. ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติทุกกิจกรรมที่ครูกำหนด

สิ่งที่นักเรียนต้องเตรียม
1. เตรียมอุปกรณ์การเรียนให้พร้อม

บทบาทนักเรียน
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. นักเรียนให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอน
3. นักเรียนพยายามแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
4. นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

การประเมินผล
1. ประเมินจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
2. ประเมินผลจากการทำใบมอบหมายงาน
3. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น